Saturday, July 25, 2009

Career Talks


Career Talks..
Akalain moh yun
nag enjoy naman ako sa mga talks
Sulit naman pala pag pasok ko ngaun khit nung una ayaw ko pa pumasok

Ang galing ng mga sharings nila

This was organized by Mrs. Rizelyn Marantan
And this talk is for the juniors and seniors to give pieces of advice for the course we will be taking up for our college.

May mga alumni na nagpunta at nagbigay ng talk tungkol sa mga courses
Kasama na jan yung ate ko
Ang galing.
Mga propesyonal na silang lahat
Nakakaenlight ang kanilang words of wisdom

"Kung pipili kayo ng course sa college niyo, make sure yung gusto niyo at mahal ninyo"

Tama naman cla

"Wag kayong kukuha ng course unless gusto ng iba, kasi sayang lang ang oras ninyo at ang pera"

Parang ako lang ahh..
Sa ngayon, pinapakuha ako ng aking butihing am't ina ng kursong Marine Engineering
kesyo malaki ang sweldo.

I can't blame them. Gusto lang naman nila na makaahon ako sa hirap.

Isasantabi ko muna ang culinary arts.
I love this course but di namin to kakayanin
besides the fact that its expensive, sabi ng tita ko, "It's better to choose a course that will become your career than a hobby"

Awts.
Tama naman cla, pero I want it

So I'm planning to take an exam cguro sa Philippine Marine Institue for Marine Engineering
Pero gusto ko din ang civil Engineering, Maybe sa Mapua, UST or UP

Kahit pa anong sabihin nila
at the end, still decision ko parin naman masusunod
bakit cla ba magaaral?

hay
I have 1 more year to decide.

sabi nga din kanina sa career talk "choose wisely"

Ang dami kong natutunan sa career talks na yan

0 comments: